Việc khôi phục chương trình trò chuyện đêm khuya của Jimmy Kimmel là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của người tiêu dùng trong việc đẩy lùi áp lực chính trị. (Randy Holmes/Disney)
Việc chương trình của Kimmel được phát lại trong tuần này một phần là do sự phản đối của người tiêu dùng đối với việc chương trình phát sóng muộn bị hủy bỏ. Phản hồi từ những người xem tức giận, các nhà quảng cáo cảnh giác và những nhân viên thất vọng đều đè nặng lên các giám đốc điều hành, những người cuối cùng đã đưa chương trình trở lại sóng bất chấp những nhận xét đe dọa của Tổng thống Trump về Kimmel.
Vụ drama kéo dài một tuần này là bằng chứng cho thấy người tiêu dùng "có sức mạnh phi thường", cựu bộ trưởng lao động Robert Reich đã viết trong một bài luận. "Khi sự phẫn nộ của chúng ta chuyển thành việc giữ lại tiền của người tiêu dùng, một tập đoàn lớn như Disney buộc phải lắng nghe - và phản hồi", ông Reich viết, đồng thời kêu gọi độc giả "ghi nhớ điều này" cho lần sau.
Chủ sở hữu các đài truyền hình địa phương cũng cảm thấy áp lực. Nhân viên tại một số đài báo cáo rằng họ bị ngập trong các cuộc gọi điện thoại từ những người hâm mộ Kimmel khó chịu.
Ngay cả sau khi Disney khôi phục chương trình của Kimmel vào thứ Ba, hai gã khổng lồ đã từ chối phát sóng chương trình trên hàng chục đài địa phương trực thuộc ABC. Nhưng cả hai công ty Sinclair và Nexstar đã tạm dừng hoạt động vô thời hạn vào thứ Sáu mà không có bằng chứng.
Sự cố mất sóng rất bất thường này đã làm nổi bật những căng thẳng lâu dài giữa các chi nhánh địa phương và các mạng lưới quốc gia - cũng như quyền lực hạn chế của các chi nhánh. Mối quan hệ này được điều chỉnh bởi các hợp đồng pháp lý được gọi là thỏa thuận liên kết.
Mặc dù các chủ sở hữu địa phương có thể chọn ngăn chặn một số chương trình quốc gia, nhưng những trường hợp "quyền từ chối" đó thường là một lần duy nhất, không liên quan đến một cuộc biểu tình mang tính chính trị. Việc ngăn chặn một chương trình như Jimmy Kimmel Live! trong thời gian dài sẽ khiến Disney phải xem xét các lựa chọn pháp lý của mình và tìm kiếm các đối tác liên kết khác tại các thị trường địa phương bị ảnh hưởng.
Nhưng Disney nắm giữ hầu hết các lá bài trong tranh chấp này, bất chấp sự ủng hộ công khai của Brendan Carr - giám đốc quản lý truyền hình của chính quyền Trump, dành cho Nexstar và Sinclair. Ông Carr đã thúc đẩy cuộc tranh cãi về Kimmel vào ngày 17.09 bằng cách lên án những phát biểu của danh hài này sau vụ ám sát Charlie Kirk.
Carr cũng đe dọa Disney, điều này đã gây ra sự nghi ngờ vì các công ty như Nexstar cần sự chấp thuận của ông để mua lại nhiều đài hơn. Khi Nexstar và Sinclair nói rằng họ sẽ ngăn chặn chương trình của Kimmel, ông Carr đã khen ngợi họ, tuyên bố rằng các chủ sở hữu đài đã "đáp ứng nhu cầu và giá trị của cộng đồng địa phương mà các bạn phục vụ". Phản ứng dữ dội sau đó đã thúc đẩy các cuộc biểu tình về quyền tự do ngôn luận không chỉ bên ngoài văn phòng của Disney mà còn tại một số đài do Nexstar và Sinclair sở hữu.
Bên ngoài WTNH - đài liên kết của ABC tại Bridgeport, Connecticut, một người biểu tình đã nói với một đài đối thủ, WVIT, rằng vụ mất sóng là một lời cảnh tỉnh về quyền sở hữu phương tiện truyền thông: "Tôi không biết gì trước khi tất cả những điều này xảy ra. Thực ra, tôi đã nghĩ, Nexstar là ai? Thế nên, đây là bài học cho tất cả chúng ta." Đó cũng là một bài học về kinh tế truyền hình địa phương. Các đài cần thu hút người xem; nếu không, các đài không thể bán thời gian quảng cáo cho các doanh nghiệp địa phương hoặc tính phí phát lại cho các nhà phân phối.
Mặc dù Trump nói rằng Kimmel có "tỉ suất người xem thấp", Kimmel vẫn giữ vững vị thế của mình trong bối cảnh truyền hình đêm khuya đang thu hẹp và bất kỳ chương trình thay thế nào được sắp xếp vội vàng trong khung giờ của Kimmel có thể dẫn đến tỉ suất người xem thấp hơn cho các đài của Sinclair và Nexstar. Tỉ suất người xem thấp hơn thường đồng nghĩa với doanh thu quảng cáo ít hơn cho các đài địa phương.
Tại một số thành phố nơi Kimmel bị Sinclair và Nexstar cấm phát sóng, các nhà hoạt động đã gây sức ép buộc các nhà quảng cáo ngừng mua thời lượng phát sóng trên các đài liên kết của ABC. Danh sách tẩy chay được lan truyền trên các trang web như Reddit. Allen Goldstein, người đã tổ chức một chiến dịch chống lại KOMO, đài truyền hình thuộc sở hữu của Sinclair ở Seattle, đã viết trên Facebook rằng "Sinclair đang lấy lòng Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) mới được vũ khí hóa bằng cách hạn chế quyền tự do ngôn luận, che giấu sự thật và thúc đẩy một chương trình nghị sự phát xít." Cả Sinclair và Nexstar đều khẳng định họ không bị ảnh hưởng bởi những bình luận công khai của ông Carr chống lại Kimmel.
Các nhà báo tại một số đài Nexstar và Sinclair đã rất bối rối trong thời gian bị cắt sóng vì họ cảm thấy mình như những quân cờ trong một cuộc chiến chính trị. Các phóng viên và nhà sản xuất phải làm những bản tin dài hơn để lấp đầy khung giờ khuya — trong khi lại lờ đi tin tức về Kimmel và né tránh những lời phàn nàn từ khán giả. Trong một tuyên bố, Sinclair cũng ám chỉ đến phản ứng dữ dội sau vụ cắt sóng Kimmel, nói rằng họ đã nhận được "những phản hồi chu đáo từ khán giả, nhà quảng cáo và các nhà lãnh đạo cộng đồng đại diện cho nhiều quan điểm khác nhau".
Những người chỉ trích chiến dịch đang diễn ra của Trump nhằm mở rộng quyền lực tổng thống — chẳng hạn như bằng cách thuyết phục các công ty truyền thông thay đổi nội dung truyền hình đêm khuya — đã chỉ ra câu chuyện về Kimmel như một minh họa rõ ràng về quyền lực của người tiêu dùng. "Chúng ta đã thấy sức mạnh của người dân trong vài ngày qua, và nó đã nói lên rất nhiều điều, và nó đã đưa ra một quyết định đúng hướng", bà Kamala Harris phát biểu sau khi Disney khôi phục quyền lực cho Kimmel.